Nơi cội nguồn tri ân

2021-07-26 19:25:00.0

Toàn cảnh Khu di tích lịch sử Quốc gia 27/7

Nằm trong quy hoạch tổng thể của thị trấn Hùng Sơn đã được công nhận là đô thị loại IV từ năm 2019, Khu di tích 27/7 có cảnh quan đẹp vì mới được tu bổ và tôn tạo khang trang. Bước qua cổng Khu di tích, nhiều người cảm nhận, khung cảnh nơi đây như công viên, cây cảnh mát xanh, các loại hoa đua nhau khoe sắc, hồ nước rộng cá tung tăng bơi lội... Sân hành lễ rộng, rợp bóng cây cổ thụ hàng trăm năm tuổi. Giữa khuôn viên rộng mát của Khu di tích lịch sử đặt tảng đá vân mây trắng hình trụ, ghi: “Nơi đây, ngày 27/7/1947, 300 cán bộ, bộ đội và đại diện các tầng lớp Nhân dân địa phương họp mặt nghe công bố thư Bác Hồ, ghi nhận sự ra đời Ngày Thương binh - Liệt sĩ ở nước ta”.

Ngược dòng lịch sử, thời điểm 1946 - 1947, giữa bộn bề công việc và bối cảnh cuộc Kháng chiến chống thực dân Pháp đang rất cam go, nhưng Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn giành thời gian, quyết định nhiều chủ trương, chính sách quan trọng về công tác đền ơn đáp nghĩa. Bác đề nghị Chính phủ chọn một ngày trong năm là “Ngày Thương binh” để đồng bào có dịp tỏ lòng hiếu nghĩa và yêu mến thương binh.

Mỗi năm, có trên 10 nghìn lượt người dân trong và ngoài tỉnh đến Khu di tích lịch sử Quốc gia 27/7 tham quan và dâng hương

Thực hiện Chỉ thị của Người, hội nghị gồm đại biểu các cơ quan Trung ương và một số địa phương đã họp và thống nhất chọn ngày 27/7 hàng năm là Ngày Thương binh toàn quốc. Chiều 27/7/1947, cuộc mít tinh khoảng 300 người tham gia gồm đại diện Tổng bộ Việt Minh, Hội Phụ nữ cứu quốc, Đoàn Thanh niên, Nha Thông tin, Cục Chính trị Quân đội quốc gia và chính quyền địa phương tại xóm Bàn Cờ, xã Hùng Sơn (nay là thị trấn Hùng Sơn). Tại đây, ông Lê Tất Đắc, đại diện Cục Chính trị Quân đội quốc gia đã công bố bức thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong thư Người viết: “Ngày 27/7 là một dịp cho đồng bào ta bày tỏ lòng hiếu nghĩa, bác ái và tỏ lòng yêu mến thương binh… tôi xin xung phong gửi một chiếc áo lót lụa mà chị em phụ nữ đã biếu tôi, một tháng lương của tôi, một bữa ăn của tôi và các nhân viên tại Phủ Chủ tịch cộng lại là 1.127 đồng đồng”. Như vậy, Bác Hồ không chỉ đồng ý lấy ngày 27/7 mà còn là vị Chủ tịch nước - người công dân đầu tiên cùng các thành viên Chính phủ tỏ lòng hiếu nghĩa với thương binh. Ngày 16/12/1947, Hồ Chủ tịch ký Sắc lệnh “Quy định về chế độ hưu, bổng, thương tật và tiền tuất tử sĩ”. Đây được coi là văn bản đầu tiên khẳng định vị trí quan trọng của công tác thương binh, liệt sĩ đối với cuộc kháng chiến cứu nước của dân tộc ta.

Ngày 27/7/1997 - Kỷ niệm 50 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, cùng UBND tỉnh Thái Nguyên đã khánh thành Khu di tích lịch sử 27/7 và dựng Bia kỷ niệm. Đồng thời công nhận Khu di tích là “Di tích lịch sử cấp Quốc gia”. Huyện Đại Từ đã thành lập Ban quản lý di tích để chăm nom, phục vụ khách tham quan; trùng tu, tôn tạo các hạng mục. Đây là công trình văn hóa lịch sử có ý nghĩa to lớn, là “địa chỉ đỏ” đáp ứng nhu cầu du khách trong và ngoài tỉnh thăm quan, tưởng nhớ công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các anh hùng liệt sĩ. Đồng thời là điểm kết nối với tuyến thăm quan Khu du lịch hồ Núi Cốc và các khu di tích trong huyện Đại Từ với các điểm di tích lịch sử cách mạng ATK Định Hóa (Thái Nguyên) và Tân Trào (Tuyên Quang).

Nhằm phát huy giá trị các di tích, trong đó có địa điểm ra đời ngày Thương binh - Liệt sĩ, huyện Đại Từ đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực. Đáng chú ý là Đề án bảo tồn, tôn tạo, phát huy giá trị các di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh trên địa bàn huyện Đại Từ, gắn với phát triển du lịch giai đoạn 2016 - 2020. Bên cạnh việc huy động nguồn lực đầu tư tu bổ, tôn tạo di tích, huyện còn chỉ đạo cơ quan chuyên môn, các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống lịch sử cách mạng cho thế hệ trẻ…

Chè - cây trồng mũi nhọn trong phát triển kinh tế - xã hội của huyện Đại Từ

Với nền tảng truyền thống lịch sử, cùng sự đoàn kết, thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo của hệ thống chính trị, các định hướng, giải pháp phù hợp và sự đồng lòng của Nhân dân các dân tộc trên địa bàn, huyện Đại Từ đã và đang có sự phát triển mạnh mẽ. Sau gần 1 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIV, nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội đã và đang phát triển. Cụ thể, những chỉ tiêu chủ yếu đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Riêng 6 tháng đầu năm 2021, giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản ước đạt trên 2.300 tỷ đồng, tăng 2,05%; thu cân đối ngân sách ước đạt trên 134,7 tỷ đồng, bằng 79,6% kế hoạch; giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt trên 4.200 tỷ đồng… Các lĩnh vực văn hóa, xã hội, an sinh xã hội đảm bảo, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội giữ vững. Đại Từ là huyện đi đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới, với 21/28 xã đạt chuẩn; huyện tích cực phấn đấu cơ bản đạt tiêu chuẩn thị xã vào năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Di tích lịch sử ngày 27/7 - nơi cội nguồn tri ân là điểm tựa, niềm tin, động lực để huyện Đại Từ và tỉnh Thái Nguyên, cùng cả nước khơi dậy niềm tự hào dân tộc, vững bước phát triển, xứng đáng với công lao, sự hy sinh xương máu của lớp lớp thế hệ cha anh, hy sinh xương máu vì độc lập tự do, thống nhất đất nước và hạnh phúc của Nhân dân.

Trần Nhung
thainguyen.gov.vn

Thống kê truy cập

Đang truy cập: 1

Tổng truy cập: 136691

PHƯỜNG PHAN ĐÌNH PHÙNG - THÀNH PHỐ THÁI NGUYÊN

Địa chỉ: Số 115 đường Hoàng Văn Thụ, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên

Chịu trách nhiệm nội dung: Trần Trung Tuyến - Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường

Bản quyền © 2020 Uỷ ban nhân dân phường Phan Đình Phùng. Bảo lưu toàn quyền

Thông tin liên hệ

  • 0208.3855.661
  • phandinhphung@thainguyencity.gov.vn