Triển khai thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, Nhân dân phát huy quyền làm chủ”
06-09-2024 14:43
Ngày 06/9/2024, UBND phường Phan Đình Phùng đã tổ chức hội nghị triển khai Kế hoạch số 95/KH-UBND ngày 22/8/2024 kế hoạch Triển khai mô hình “Chính quyền thân thiện, Nhân dân phát huy quyền làm chủ” tại UBND phường Phan Đình Phùng.
Mục đích của Kế hoạch nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của chính quyền địa phương trong việc xây dựng nền hành chính phục vụ, thân thiện, hiện đại và hiệu lực, hiệu quả; trong sạch, vững mạnh, gần dân, bảo đảm và phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, đáp ứng kịp thời các nhu cầu, lợi ích thiết thực, hợp pháp của Nhân dân; củng cố vững chắc lòng tin của Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước. Đẩy mạnh việc thực hiện các quy định về đạo đức công vụ, văn hóa công sở, tác phong làm việc, quy tắc ứng xử; xây dựng và thực hiện phong cách “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”, “nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin” trong đội ngũ cán bộ, công chức nhất là người đứng đầu địa phương.
Nội dung gồm:
1. Nhiệm vụ xây dựng “Chính quyền thân thiện” tại phường Phan Đình Phùng
1.1. Thực hiện tốt các nội dung công khai, minh bạch Công khai đầy đủ, kịp thời các nội dung UBND phường cần phải công khai theo quy định của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, Luật Tiếp cận thông tin; các thông tin khác phải được công khai theo quy định của pháp luật. Việc công khai phải thực hiện đầy đủ các hình thức, phát huy các kênh số của địa phương, mạng xã hội của cộng đồng dân cư để đảm bảo mọi người dân có thể dễ dàng tiếp cận, tìm hiểu.
1.2. Thực hiện tốt việc giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức
- Huy động sự tham gia của cán bộ, đoàn viên, hội viên các đoàn thể chính trị xã hội hỗ trợ, tiếp đón, hướng dẫn người dân đến làm thủ tục hành chính tại Bộ phận Một cửa của UBND phường để việc giải quyết TTHC cho người dân được thuận lợi, nhanh chóng. Hỗ trợ người dân thực hiện các TTHC toàn trình tại nhà, ngoài giờ làm việc để thuận lợi cho người dân.
- Thực hiện tốt việc giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Công khai đầy đủ, kịp thời các TTHC theo quy định. Hướng dẫn người dân thực hiện TTHC tận tình, chu đáo. Ghi giấy hẹn công dân; giấy kiểm soát quá trình giải quyết hồ sơ đầy đủ thông tin; không để xảy ra hồ sơ trả quá hạn; thực hiện xin lỗi và hẹn lại ngày trả kết quả khi có hồ sơ trả quá hạn; không để người dân phải nộp thêm thành phần hồ sơ ngoài quy định, phải trả thêm ngoài phí, lệ phí, phải đi lại nhiều lần để giải quyết. Thực hiện tiếp nhận, trả kết quả thông qua dịch vụ bưu chính công ích; hẹn giờ giải quyết TTHC nhằm đảm bảo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân thực hiện TTHC.
- Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện tiếp nhận và giải quyết hồ sơ TTHC, việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương trong cơ quan hành chính; xử lý nghiêm những cán bộ, công chức giải quyết công việc chậm, muộn, yêu cầu người dân, doanh nghiệp cung cấp thành phần hồ sơ trái quy định, có biểu hiện tiêu cực, gây phiền hà, nhũng nhiễu người dân, doanh nghiệp.
1.3. Thực hiện tốt việc tiếp công dân và giải quyết đơn thư, phản ánh, kiến nghị của Nhân dân
- Công khai đầy đủ thông tin về việc tiếp công dân (Nơi tiếp công dân; thời gian tiếp công dân thường xuyên; Lịch tiếp công dân của Chủ tịch UBND phường; thành phần tham dự và dự kiến nội dung tiếp công dân của các buổi tiếp công dân định kỳ) của Chủ tịch UBND phường tại địa điểm tiếp công dân và công bố trên Trang thông tin điện tử của đơn vị. Bố trí địa điểm tiếp công dân đúng quy định, đảm bảo thuận tiện cho người dân và đúng quy định về văn hóa công sở.
- Bố trí, sắp xếp cán bộ, công chức có kinh nghiệm, kỹ năng trong giao tiếp, ứng xử với người dân, nhất là trong xử lý các tình huống làm công tác tiếp công dân. Cán bộ, công chức khi tiếp công dân phải có thái độ đúng mực, tôn trọng công dân; thực hiện đúng quy định của pháp luật về tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Lắng nghe, chia sẻ các bức xúc, nguyện vọng và giải thích kịp thời các vướng mắc của tổ chức, cá nhân đối với việc xử lý, giải quyết công việc hành chính của địa phương.
- Tạo thuận lợi cho Nhân dân tham gia góp ý với chính quyền cũng như chính quyền thực hiện việc giải trình trước Nhân dân; nâng cao hiệu quả trong tổ chức tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân theo quy định của pháp luật.
1.4. Thực hiện tốt quy định về văn hóa công vụ
- Tiếp tục quán triệt, chỉ đạo cán bộ, công chức thực hiện nghiêm nội dung Quyết định số 1847/QĐ-TTg ngày 27/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án Văn hóa công vụ; Kế hoạch số 38/KH-UBND ngày 08/3/2024 của UBND tỉnh Thái Nguyên triển khai thực hiện Đề án Văn hoá công vụ tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2024 - 2025; Quyết định số 9750/QĐ-UBND ngày 09/11/2023 của UBND thành phố về việc ban hành Quy chế văn hóa công vụ trong các cơ quan, đơn vị, UBND các phường, xã thuộc thành phố Thái Nguyên; Quyết định số 215/QĐ-UBND ngày 16/11/2023 của UBND phường Phan Đình Phùng về ban hành quy chế văn hóa công vụ phường Phan Đình Phùng.
- Rà soát nội quy, quy chế làm việc của UBND phường để sửa đổi, bổ sung các quy định có liên quan đến văn hóa công vụ thuộc thẩm quyền cho phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.
- Siết chặt kỷ luật, kỷ cương, tăng cường kiểm tra, giám sát, kiên quyết xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức thuộc thẩm quyền quản lý vi phạm hoặc đề nghị cấp có thấm quyền xử lý đối với cá nhân, tổ chức vi phạm các quy định về văn hóa công vụ theo quy định. Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc giải quyết thủ tục hành chính đối với người dân. Xử lý nghiêm các hành vi vi phạm văn hoá công vụ.
- Thực hiện nghiêm các quy định về văn minh, văn hóa công sở; có thái độ tôn trọng, phong cách làm việc dân chủ, gần gũi, nhã nhặn, lịch sự khi tiếp xúc với tổ chức, cá nhân đến làm việc, liên hệ công tác. Mỗi cán bộ, công chức phải gương mẫu và thực hiện nghiêm các quy định, chuẩn mực về đạo đức, lối sống. Thực hiện tốt quy tắc ứng xử "4 xin", "4 luôn" và "5 không":
+ “4 xin”: Xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép.
+ “4 luôn”: Luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ.
+ “5 không”: Không cửa quyền, hách dịch, gây khó khăn, phiền hà; Không quan liêu, vô cảm, vô trách nhiệm; Không tham nhũng, lãng phí, lợi íchnhóm; Không xu nịnh, chạy chọt, gian dối; Không lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thực thi công vụ.
- 100% cán bộ, công chức khi làm việc phải đeo thẻ; riêng cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận Một cửa phải mặc đồng phục theo quy định, đeo thẻ công chức trong quá trình thực thi nhiệm vụ.
- Hằng năm không có cán bộ, công chức bị xử lý kỷ luật, không có cán bộ, công chức vi phạm nội quy, quy chế làm việc (uống rượu, bia trước, trong giờ hành chính, không có mặt tại trụ sở làm việc trong giờ làm việc không có lý do...).
1.5. Xây dựng không gian công sở xanh - sạch - đẹp - thân thiện - Bố trí Bộ phận Một cửa của UBND phường ở vị trí thuận tiện, có biển hiệu rõ ràng, đảm bảo người dân dễ tìm, dễ thấy. Lắp đặt các pano, áp phích, băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền về xây dựng, thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện, Nhân dân phát huy quyền làm chủ”.
- Xây dựng môi trường làm việc xanh - sạch - đẹp - thân thiện. Có vị trí để xe cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp khi đến giao dịch, làm việc với chính quyền. Địa điểm nơi ngồi chờ rộng rãi, có đủ ghế ngồi, có quạt hoặc điều hòa không khí, xây dựng không gian xanh. Tại Bộ phận Một cửa có bàn, ghế, nước uống, tủ sách, báo phục vụ người dân trong khi ngồi chờ giao dịch. Lắp đặt internet wifi không đặt mật khẩu phục vụ người dân, tổ chức và doanh nghiệp đến giải quyết TTHC. Phòng làm việc bố trí, sắp xếp gọn gàng, khoa học đảm bảo khi làm việc người dân có đủ ghế ngồi.
- Lắp đặt, trang bị các máy móc, thiết bị như máy photo, máy scan đảm bảo phục vụ các nhu cầu của cá nhân, tổ chức đến giải quyết TTHC. Có thiết bị điện tử hoặc phiếu để cá nhân, tổ chức đánh giá trực tiếp công tác giải quyết thủ tục hành chính. Triển khai hệ thống camera giám sát hoạt động của cán bộ, công chức Bộ phận Một cửa.
1.6. Triển khai hoạt động tiếp xúc, thăm hỏi, động viên, gần gũi Nhân dân - Tổ chức các hoạt động thăm hỏi, chúc mừng, động viên Nhân dân thông qua các hình thức: Tổ chức lễ trao thư chúc mừng khi cấp giấy chứng nhận kết hôn, giấy khai sinh tại trụ sở UBND phường. Tổ chức đoàn thăm hỏi, phúng viếng hoặc gửi thư chia buồn đến gia đình công dân có người thân qua đời, đăng ký khai tử. Gửi thư cảm ơn người dân, tổ chức và doanh nghiệp có đóng góp xây dựng đảng, xây dựng chính quyền và cộng đồng dân cư... Gửi thư xin lỗi khi giải quyết TTHC trả kết quả quá hạn và những khuyết điểm, tồn tại của chính quyền, những hoạt động sai sót của chính quyền làm ảnh hưởng đến người dân, tổ chức và doanh nghiệp,...
- Chủ tịch UBND phường trực tiếp chúc mừng toàn thể Nhân dân dịp năm mới, các ngày lễ lớn... thông qua hệ thống loa truyền thanh, Trang thông tin điện tử của UBND phường, mạng xã hội... Hằng năm gặp gỡ, tiếp xúc với các tôchức, cá nhân có nhiều hoạt động ủng hộ địa phương, những người có uy tín đang sinh sống tại địa phương.
1.7. Lãnh đạo UBND phường gương mẫu, thân thiện và có trách nhiệm với Nhân dân
- Lãnh đạo UBND phường gương mẫu, đi đầu trong việc thực hiện quy định, chuẩn mực về đạo đức, lối sống, tác phong công tác của người cán bộ, đảng viên, trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Chỉ đạo xây dựng và triển khai thực hiện nghiêm, có hiệu quả các quy chế, quy định về thực hiện dân chủ và đạo đức công vụ đối với đội ngũ cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách phường.
- Có lối sống gần gũi, hòa đồng, thân thiện với đồng chí, đồng nghiệp và Nhân dân. Thường xuyên tôn trọng, lắng nghe, tiếp thu ý kiến góp ý của Nhân dân tham gia xây dựng chính quyền, giải quyết kịp thời những kiến nghị, nguyện vọng chính đáng của tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật; kiên trì tuyên truyền, giải thích, thuyết phục Nhân dân đối với những vấn đề Nhân dân chưa rõ, chưa đồng thuận. Chỉ đạo xây dựng và thực hiện nghiêm công tác tiếp công dân, đối thoại với Nhân dân theo quy định.
Một số hình ảnh tại hội nghị
Đồng chí Trần Đình Thìn, Phó bí thư Đảng uỷ- Chủ tịch UBND phường triển khai kế hoạch